Công ty TNHH Đầu tư thương mại Xuất nhập khẩu Nhật Việt chuyên cung cấp gỗ sugi Nhật Bản và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ gỗ sugi các loại. Quý khách hàng quan tâm đến sản phẩm gỗ sugi vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 090.345.2121 để được tư vấn chi tiết và nhận báo giá ưu đãi nhất.

Gỗ sugi (hay gỗ tuyết tùng Nhật Bản) là một loại gỗ quý đến từ xứ sở hoa anh đào. Trong bài viết này, JAVICO sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn gỗ sugi là gì, có những đặc điểm ra sao, có mức giá là bao nhiêu và nên mua ở đâu tại Việt Nam.

Gỗ sugi là gỗ gì?

Gỗ sugi trong tiếng Việt thường được gọi là gỗ tuyết tùng Nhật Bản hay gỗ đỏ Nhật Bản. Đây là loại gỗ lấy từ cây tuyết tùng Nhật (tên tiếng Anh thường gọi là Japanese cedar, tên khoa học là Cryptomeria japonica).

Tuyết tùng Nhật Bản là một loại cây thường xanh lá kim và là giống duy nhất trong chi Cryptomeria thuộc họ Cupressacea, là loài đặc hữu lâu đời của Nhật Bản. Cây tuyết tùng Nhật rất cao lớn, có những cây lâu đời có thể cao tới 70 mét và đường kính thân cây lên tới 4 mét. Thân cây hình trụ tròn, vươn thẳng từ mặt đất hướng lên trời, đây cũng là nguồn gốc của cái tên sugi của cây (sugi trong tiếng Nhật có nghĩa là thẳng). Các nhánh cây mọc dày, lan quanh thân cây theo hình xoắn ốc, tạo nên phần tán lá xanh hình chóp nổi bật. Hoa tuyết tùng Nhật Bản thường nở vào khoảng tháng 2 đến tháng 4.

Hình ảnh rừng cây tuyết tùng Nhật Bản. (Ảnh từ Internet)

Hình ảnh rừng cây tuyết tùng Nhật Bản. (Ảnh từ Internet)

Tuổi thọ của cây tuyết tùng Nhật Bản có thể lên tới cả trăm năm, hay thậm chí hàng nghìn năm. Có nhiều cây sugi cổ thụ được coi là cây quý, đã gần gũi với con người từ thời cổ đại. Chính vì thế, loài cây này tượng trưng cho sự trường tồn, bền bỉ với thời gian. Thân cây cao, thẳng còn đại diện cho sự thật thà, ngay thẳng của con người. Trong phong thủy, cây được cho là nơi cư ngụ của thần linh, giúp xua đi tà vận. Cây tuyết tùng Nhật Bản do vậy mà có ý nghĩa vô cùng tốt đẹp, may mắn, và được cho là hợp với những người mệnh Kim, tuổi Thân.

Ở xứ sở mặt trời mọc, tuyết tùng là một trong những loài cây có nhiều công dụng và được ưa chuộng sử dụng rộng rãi nên cây thuộc loại được trồng nhiều và phổ biến nhất, được trồng để lấy gỗ, tái tạo rừng, được trồng trong vườn, trên đường phố, và đặc biệt là quanh những đền, chùa.

Thân cây tuyết tùng Nhật Bản rất thẳng. (Ảnh từ Internet)

Thân cây tuyết tùng Nhật Bản rất thẳng. (Ảnh từ Internet)

Những tính chất của gỗ sugi

Màu sắc và hình thức

Vòng tuổi của cây sugi rõ nét, màu sắc của lõi gỗ và giác gỗ sugi cũng có sự khác biệt rất rõ ràng. Phần lõi gỗ của gỗ sugi thường có màu từ hồng đào cho tới đỏ sẫm, phần giác gỗ thường có màu rơm. Ngoài ra, bằng kĩ thuật shou sugi ban (gia nhiệt cưỡng bức – xử lý ván gỗ sugi bằng lửa để tăng khả năng chống cháy và chống mục nát), người ta sẽ tạo ra những ván gỗ sugi màu than đen.

Vân gỗ sugi thẳng, đẹp, bề mặt gỗ mịn và có độ bóng tự nhiên ở mức vừa phải.

Gỗ sugi không có các mạch nhựa, sự chuyển tiếp từ gỗ sớm sang gỗ muộn từ từ, độ tương phản màu sắc giữa gỗ sớm và gỗ muộn ở mức trung bình – cao.

Cận cảnh bề mặt gỗ sugi. (Ảnh từ Internet)

Cận cảnh bề mặt gỗ sugi. (Ảnh từ Internet)

Thông số kỹ thuật tham khảo

Gỗ sugi có khối lượng riêng ở khoảng 0,30 ~ 0,38 (trung bình) ~ 0,45, được xếp vào nhóm gỗ hơi nhẹ trong nhóm các loài cây lá kim được trồng tại Nhật Bản. Đây cũng chính là một lợi thế rất lớn trong quá trình gia công chế biến loại gỗ này.

Dưới đây là một số thông số kỹ thuật của gỗ sugi (thông số mang tính tham khảo, chi tiết phụ thuộc vào từng đợt gỗ):

  • Khối lượng riêng ở trạng thái khô: 0,38
  • Độ co rút trung bình (%):
    – Hướng vân thẳng: 0,1
    – Hướng vân ngang: 0,25
  • Độ bền (MPa):
    – Độ uốn tĩnh: 64
    – Áp suất nén: 34
    – Lực cắt ngang: 5,9
  • Hệ số đàn hồi Young (GPa): 7,4

Gỗ tuyết tùng Nhật Bản có phần tâm gỗ và dác gỗ tách biệt rõ ràng. (Ảnh từ Internet)

Gỗ tuyết tùng Nhật Bản có phần lõi gỗ và giác gỗ tách biệt rõ ràng. (Ảnh từ Internet)

Những đặc điểm của gỗ tuyết tùng Nhật Bản

  • Khả năng gia công: Gỗ sugi thẳng, nhẹ nhưng chắc, dễ gia công bằng tay và máy, dễ dán keo, dễ lên màu, giúp sản phẩm sau khi gia công có độ hoàn thiện cao.
  • Mùi thơm: Gỗ sugi có mùi tuyết tùng đặc trưng, hương thơm dễ chịu, bền lâu, đem lại sự thoải mái và nâng tầm giá trị cho không gian sử dụng.
  • Độ bền: Gỗ sugi không thấm nước, có độ bền, khả năng chống mối mọt và côn trùng ở mức khá.
  • Độ ấm: Không chỉ có bề mặt mịn, thớ gỗ sugi khi chạm vào còn đem lại cảm giác hơi ấm, rất thoải mái.
  • Màu sắc: Phần lõi gỗ và giác gỗ, gỗ sớm và gỗ muộn của gỗ sugi có độ tương phản màu sắc cao, các vân gỗ cũng rất đẹp, giúp những sản phẩm làm từ gỗ sugi có sự tinh tế và đa dạng về màu sắc.
  • Dễ kiếm: Vì cây tuyết tùng Nhật Bản được trồng nhiều và phổ biến vào bậc nhất ở xứ sở hoa anh đào nên gỗ sugi có sản lượng lớn, dễ kiếm. Ngoài ra, gỗ sugi Nhật Bản được khai thác từ các cánh rừng trồng, đồn điền lâm nghiệp nên rất thân thiện với môi trường. Đặc biệt, với người Việt Nam, khi so sánh với các loại gỗ tuyết tùng đến từ Bắc Mỹ, châu Đại Dương, châu Âu thì gỗ tuyết tùng Nhật Bản được đánh giá vượt trội về chi phí, thời gian vận chuyển và giá cả.
  • Chất lượng: Các sản phẩm đến từ Nhật Bản luôn nổi tiếng về chất lượng, và gỗ sugi cũng không phải là ngoại lệ. Các cánh rừng trồng gỗ sugi tại Nhật được chia thành từng khu, mỗi khu đều có người quản lý. Người quản lý này sẽ có trách nhiệm chặt bỏ cây xấu, tỉa cành… một cách cẩn thận để đảm bảo thu hoạch được những thân gỗ tuyết tùng chất lượng, thẳng, đẹp.

Bộ đồ phục vụ rượu sake làm từ gỗ sugi trang nhã, tinh tế. (Ảnh từ Internet)

Bộ đồ phục vụ rượu sake làm từ gỗ sugi trang nhã, tinh tế. (Ảnh từ Internet)

Những ứng dụng của gỗ sugi

Với những tính chất, đặc điểm nổi bật kể trên, gỗ sugi được ứng dụng rộng rãi trong đời sống hằng ngày, từ các lĩnh vực xây dựng, kiến trúc cho tới thủ công mỹ nghệ… Đặc biệt, gỗ sugi tự nhiên thu hoạch từ những cây trồng lâu năm dùng để làm các loại đồ gia dụng cao cấp hay ván ốp trần trang trí có giá trị gia tăng rất cao. Bên cạnh đó, Mikagi Maruta – thân gỗ sugi đã bóc vỏ được đánh bóng bằng loại cát đặc biệt – còn rất được ưa chuộng sử dụng để làm cột sàn, dầm, đồ nội thất, đồ thủ công mỹ nghệ…

Dưới đây là những ứng dụng tiêu biểu của gỗ sugi trong đời sống:

  • Làm vật liệu xây dựng như dầm, cột, các loại ván (ván trần, ván ốp tường, ván sàn…), thanh gỗ tròn…
  • Làm ván ép, gỗ ép, gỗ dán.
  • Làm bồn, thùng.
  • Làm phòng xông hơi.
  • Làm đồ nội thất, đồ gia dụng.
  • Làm đồ thủ công mỹ nghệ, đặc biệt là làm các loại đũa ăn cao cấp.
  • Làm vật liệu đóng gói.
  • Làm hàng rào.
  • Đóng thuyền.

Một ngôi nhà làm từ gỗ sugi tại Nhật Bản. (Ảnh từ Internet)

Một ngôi nhà làm từ gỗ sugi tại Nhật Bản. (Ảnh từ Internet)

Kho báu của Đền Shosoin và cái rương bằng gỗ sugi

Đền Shosoin được gọi là Kho báu của thế giới, trải qua 1.300 năm nhưng đến nay những báu vật thu thập từ khắp các châu lục qua Con đường tơ lụa trong thời kì Nara hiện vẫn giữ nguyên được chất lượng như lúc ban đầu. Người ta nói rằng các loại thuốc và hương liệu vẫn giữ nguyên được công dụng của chúng. Góp phần không nhỏ vào sự bảo quản ưu việt này chính là nhờ việc sử dụng rương đựng bằng gỗ sugi để giữ gìn và bảo quản các báu vật.

Gỗ tuyết tùng Nhật Bản giá bao nhiêu? Mua ở đâu tại Việt Nam?

Giá gỗ tuyết tùng Nhật Bản khi nhập về Việt Nam có sự thay đổi tùy thuộc theo mùa, kích thước gỗ, tuổi gỗ, số lượng mua…

Công ty TNHH Đầu tư thương mại Xuất nhập khẩu Nhật Việt chuyên cung cấp gỗ nguyên liệu nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, trong đó có gỗ tuyết tùng Nhật Bản sugi các loại. Chúng tôi có bề dày kinh nghiệm và mối quan hệ với nhiều đối tác trong ngành gỗ tại Nhật Bản, đảm bảo cung cấp đủ sản lượng gỗ sugi với chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh cho mọi đơn hàng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng cung cấp các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm nội thất cao cấp được chế tác tỉ mỉ, tinh tế từ gỗ sugi như các loại hộp đựng xì gà, hộp đựng sâm, hộp đựng mứt, hộp đựng bánh, chai rượu, giá đỡ điện thoại, các loại ván ốp như ván ốp trần, ván sàn, ván ốp thường… Với các sản phẩm này, ngoài các mẫu có sẵn theo phong cách Nhật Bản, chúng tôi cũng nhận sản xuất theo thiết kế có sẵn của Quý khách hàng hoặc hỗ trợ tùy chỉnh thiết kế theo mong muốn, sở thích của Quý khách hàng.

Quý khách hàng quan tâm đến sản phẩm gỗ sugi vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 090.345.2121 để được tư vấn chi tiết và nhận báo giá ưu đãi nhất. Xin trân trọng cảm ơn.