Người Nhật vốn nổi tiếng với sự kỷ luật và Nhật Bản cũng là nơi khai sinh ra nhiều bộ quy tắc, quy trình làm việc. Trong bài viết này, JAVICO sẽ giới thiệu tới bạn quy tắc 5S, 6S Nhật Bản.
Quy tắc 5S, 6S Nhật Bản là gì?
Quy tắc 5S có nguồn gốc từ Nhật Bản, được áp dụng lần đầu tại Toyota, sau đó được nhiều doanh nghiệp Nhật Bản áp dụng. Ở một số nơi, quy tắc 5S đã được phát triển thành 6S.
5S là viết tắt của 5 từ: Seiri – Sàng lọc, Seiton – Sắp xếp, Seiso – Sạch sẽ, Seiketsu – Săn sóc, Shitsuke – Sẵn sàng. 6S là 5S + 1, ngoài những từ đã đề cập phía trên thì có thêm Safety – An toàn. Cụ thể:
- Seiri (Sàng lọc): Xác định, phân loại được các vật dụng, tần suất sử dụng, sự cũ/mới của vật dụng và loại bỏ đi những vật dụng không cần thiết, ít sử dụng hoặc lỗi thời.
- Seiton (Sắp xếp): Sắp xếp các vật dụng cần thiết vào đúng chỗ một cách khoa học và hợp lí dựa trên các tiêu chí dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy và dễ cất giữ lại.
- Seiso (Sạch sẽ): Đảm bảo môi trường làm việc, công trình, dụng cụ, máy móc luôn sạch sẽ, được kiểm tra, lau dọn và vệ sinh thường xuyên.
- Seiketsu (Săn sóc): Duy trì các nguyên tắc 3S phía trên một cách hiệu quả, liên tục.
- Shitsuke (Sẵn sàng): Rèn luyện, tạo dựng thói quen, tác phong làm việc khoa học, kỉ luật, có trách nhiệm.
- Safety (An toàn): Tạo ra môi trường làm việc an toàn, giảm thiểu tối đa nguy cơ tai nạn lao động và bảo vệ tối đa sức khỏe cho người lao động.
Phương pháp 5S, 6S Nhật Bản được áp dụng tại nhiều doanh nghiệp. (Ảnh từ Internet)
Những lợi ích của phương pháp 5S, 6S Nhật Bản
Các quy tắc 5S, 6S ra đời giúp loại bỏ các loại rác thải, sắp xếp các vật dụng một cách khoa học, tạo ra môi trường làm việc ngăn nắp, gọn gàng, vệ sinh, từ đó giúp:
- Nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm thời gian, công sức, giảm thiểu sai sót, tăng cường sự tập trung vào công việc, thúc đẩy sự cải tiến, sáng tạo trong quá trình làm việc.
- Giảm nguy cơ gây mất an toàn, tai nạn lao động do va đập, trượt/vấp ngã, bảo vệ sức khỏe của người lao động khỏi hóa chất, bụi bẩn.
- Tạo dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp, an toàn, vệ sinh, tạo ấn tượng tốt cho khách hàng, nâng cao hình ảnh, thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp, thu hút thêm nhiều đối tác, khách hàng tiềm năng.
- Giảm lãng phí tài nguyên, nguyên vật liệu do hư hỏng, hao hụt; giảm chi phí bảo dưỡng và sửa chữa, tăng tuổi thọ cho thiết bị, máy móc.
- Nâng cao tinh thần trách nhiệm, sự tỉ mỉ và cẩn thận của người lao động, từ đó nâng cao chất lượng của sản phẩm và dịch vụ.
- Tăng cường sự hợp tác, chia sẻ trách nhiệm, giúp xây dựng một môi trường làm việc thoải mái, từ đó cải thiện sự gắn bó của người lao động với doanh nghiệp.
Hình ảnh tại doanh nghiệp trước và sau khi áp dụng quy tắc 5S, 6S. (Ảnh từ Internet)
Cách áp dụng 5S, 6S tại nơi làm việc
Quy trình để áp dụng phương pháp 5S, 6S vào nơi làm việc như sau:
- Bước 1: Khảo sát nơi làm việc, thu thập thông tin từ người lao động, phân tích dữ liệu để đánh giá và đưa ra báo cáo chính xác về điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức.
- Bước 2: Dựa trên báo cáo để lập kế hoạch triển khai thực hiện 5S, 6S tại nơi làm việc, trong đó cần xác định chi tiết mục tiêu cho mỗi nguyên tắc, xác định nguồn lực và ngân sách, phân chia rõ trách nhiệm và lên lịch trình rõ ràng, đảm bảo mỗi người lao động, mỗi bộ phận nắm rõ vai trò và trách nhiệm của mình.
- Bước 3: Tổ chức các buổi tập huấn, thông qua các bài giảng, thảo luận và thực hành về cách thực hiện, kĩ năng giải quyết vấn đề, thói quen để mỗi người lao động hiểu rõ về 5S, 6S và cam kết triển khai 5S, 6S.
- Bước 4: Tiến hành thực hiện 5S, 6S bằng các phương pháp, công cụ, thiết bị thích hợp, tổ chức trao đổi kinh nghiệm thường xuyên, có các biện pháp khuyến khích và khen thưởng cho những cá nhân và tập thể thực hiện tốt 5S, 6S.
- Bước 5: Định kì kiểm tra, lấy phản hồi từ người lao động, phân tích dữ liệu để xác định những vấn đề còn tồn tại trong quá trình thực hiện 5S, 6S và đề xuất các biện pháp cải tiến hợp lý, đảm bảo duy trì 5S, 6S liên tục và hiệu quả.
Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về 5S, 6S Nhật Bản – những phương pháp đang được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng để nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường sự chuyên nghiệp, an toàn cho môi trường làm việc.