Gỗ karamatsu là một loại gỗ khá đặc biệt của Nhật Bản. Trong bài viết dưới đây, JAVICO sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết gỗ karamatsu là gì cũng như những đặc điểm và ứng dụng của loại gỗ này.

Gỗ karamatsu là loại gỗ gì?

Gỗ karamatsu trong tiếng Việt còn được biết đến với tên gọi là gỗ thông rụng lá Nhật Bản. Đây là loại gỗ lấy từ cây thông rụng lá của Nhật Bản (tên tiếng Anh thường gọi là Japanese larch, tên khoa học là Larix kaempferi).

Cây thông rụng lá karamatsu là loài cây lá kim duy nhất của Nhật Bản bị rụng lá theo mùa. Đây là loài cây bản địa của Nhật Bản, có nguồn gốc từ vùng núi Chūbu và Kantō ở trung tâm đảo Honshū.

Hình ảnh rừng cây karamatsu với những thân cây rất thẳng. (Ảnh từ Internet)

Hình ảnh rừng cây karamatsu với những thân cây rất thẳng. (Ảnh từ Internet)

Cây thông rụng lá Nhật Bản khá cao lớn, có những cây có thể cao tới 40 mét và có đường kính thân cây lên tới 1,5 mét. Thân cây thẳng, tán cây có hình nón rộng, lá hình kim màu xanh lục nhạt. Vào mùa thu, lá cây chuyển màu vàng, chấm phá một nét màu sắc tuyệt đẹp cho quang cảnh xung quanh. Đến cuối thu, cây rụng lá. Dáng cây đẹp và mềm mại nhưng gỗ karamatsu lại khá nặng và cứng, chính vì thế nhiều người đã không khỏi thốt lên đúng là không thể trông mặt mà bắt hình dong.

Rừng karamatsu nhuốm màu vàng tuyệt đẹp vào mùa thu. (Ảnh từ Internet)

Rừng karamatsu nhuốm màu vàng tuyệt đẹp vào mùa thu. (Ảnh từ Internet)

Tại Nhật Bản, cây thông rụng lá karamatsu được trồng tại các cánh rừng trồng, đồn điền lâm nghiệp (nhiều nhất là ở miền trung và miền bắc Nhật Bản), trồng trong vườn, trong công viên…

Những tính chất của gỗ karamatsu

Màu sắc và hình thức

Phần lõi gỗ của gỗ karamatsu có màu đồng, giác gỗ có màu trắng ngà. Tuy nhiên, với cây non thì lõi gỗ có màu nhạt, sau đó khi cây trưởng thành thì màu của lõi gỗ mới đậm dần.

Hình dạng tế bào tạo nên hình dáng thân cây trong khoảng thời gian từ mùa xuân đến mùa hè có sự khác biệt lớn nên vòng năm của gỗ karamatsu rõ nét, tạo ra thớ gỗ thô. Vân gỗ karamatsu thẳng, sắc nét, bề mặt gỗ mịn.

Vân gỗ karamatsu đẹp và sắc nét. (Ảnh từ Internet)

Vân gỗ karamatsu đẹp và sắc nét. (Ảnh từ Internet)

Cây karamatsu trong tự nhiên tăng trưởng chậm lại khi cây già đi. Khi đó, cây được người ta gọi là Ten-Kara và được đánh giá cao hơn hẳn so với các cây mới trồng. Cây già được giao dịch với giá bán cao vì đã trở thành cây quý.

Gỗ karamatsu cứng, chống thấm nước tốt, có độ bền cao.

Thông số kĩ thuật tham khảo

Gỗ karamatsu có khối lượng riêng là 0,40 ~ 0,50 (trung bình) ~ 0,60, thuộc nhóm gỗ nặng và cứng trong số các loại gỗ của cây lá kim tại Nhật Bản.

Dưới đây là một số thông số kĩ thuật của gỗ karamatsu (thông số mang tính tham khảo, chi tiết phụ thuộc vào từng đợt gỗ):

  • Khối lượng riêng ở trạng thái khô: 0,50
  • Độ co rút trung bình (%):
    – Hướng vân thẳng: 0,18
    – Hướng vân ngang: 0,28
  • Độ bền (MPa):
    – Độ uốn tĩnh: 78
    – Áp suất nén: 44
    – Lực cắt ngang: 7,8
  • Hệ số đàn hồi Young (GPa): 9,8

Hình ảnh những thân gỗ karamatsu. (Ảnh từ Internet)

Hình ảnh những thân gỗ karamatsu. (Ảnh từ Internet)

Những ứng dụng của gỗ karamatsu

Trước đây, việc xẻ gỗ karamatsu để sử dụng là rất khó. Tuy nhiên, nhờ sự phát triển của khoa học kĩ thuật, hiện nay việc gia công và chế biến gỗ karamatsu đã trở nên dễ dàng hơn. Nhờ đó, gỗ karamatsu phát huy được thế mạnh về độ bền, độ đàn hồi và được sử dụng rộng rãi để xây dựng các tòa nhà, các công trình công cộng, làm vật chèn lót, pallet, vật liệu đóng gói, làm đồ nội thất, ván ép, dầm, cột, ván sàn, tấm ốp tường, làm lan can, cột điện, cọc trụ tròn…

Một ngôi nhà được xây từ gỗ karamatsu. (Ảnh từ Internet)

Một ngôi nhà được xây từ gỗ karamatsu. (Ảnh từ Internet)

Gỗ karamatsu Nhật Bản giá bao nhiêu? Mua ở đâu tại Việt Nam?

Giá gỗ karamatsu Nhật Bản khi nhập về Việt Nam sẽ có sự thay đổi tùy theo mùa, kích thước và tuổi gỗ, số lượng mua…

Công ty TNHH Đầu tư thương mại và Xuất nhập khẩu Nhật Việt chuyên cung cấp gỗ nguyên liệu nhập khẩu trực tiếp từ Nhật Bản, trong đó có gỗ karamatsu các loại. Với bề dày kinh nghiệm và mối quan hệ thân thiết với nhiều đối tác trong ngành gỗ tại Nhật Bản, chúng tôi đảm bảo cung cấp đủ sản lượng gỗ karamatsu với chất lượng tốt và giá cả cạnh tranh cho mọi đơn hàng.

Quý khách hàng quan tâm đến sản phẩm vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 090.345.2121 để được tư vấn chi tiết và nhận báo giá ưu đãi nhất. Xin trân trọng cảm ơn.